ทานมันหวาน ทำให้อายุยืน (จริงหรือไม่ ⁉)

ทานมันหวาน ทำให้อายุยืน (จริงหรือไม่ ⁉)

 

คนญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องการมีสุขภาพดีและอายุยืน คุณยาย “ทานากะ คาเนะ” บุคคลที่มีอายุยืนที่สุดในโลกนั้นก็เป็นชาวญี่ปุ่น โดยท่านมีอายุยืนถึง 119 ปี จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น อายุขัยเฉลี่ยของผู้ชายญี่ปุ่นคือ 81.47 ปี และอายุขัยเฉลี่ยของผู้หญิงญี่ปุ่นอยู่ที่ 87.57 ปี

 

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้คนญี่ปุ่นมีสุขภาพดีคือ "การทานอาหาร"ญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมการปรุงอาหารแบบดั้งเดิมที่เรียกว่า "วาโชกุ" หากท่านใดสนใจเราเคยเขียนบทความเรื่อง ไขความลับการทานแบบคนญี่ปุ่น ทานอย่างไรให้สุขภาพดี ไว้แล้วสามารถคลิกอ่านได้ค่ะ วันนี้อีกหนึ่งอาหารที่เราอยากพูดถึงคือ "มันหวานญี่ปุ่น" ที่ถูกพูดถึงว่าเป็นหนึ่งในอาหารที่ช่วยให้ สุขภาพดีและอายุยืน ชาวโอกินาว่าที่มีอายุขัยเฉลี่ยสูงในญี่ปุ่นนั้นนิยมรับประทานมันหวาน ชาวเกาะโทคุโนะชิมะ จังหวัดคาโกชิม่า ที่มีประชากร 50 คน อายุมากกว่า 100 ปี ก็นิยมทานมันหวาน แม้แต่ประชากรในเกาะฮิเมชิมะ จังหวัดโออิตะ ที่มีอายุยืนยาวเป็นพิเศษ อาหารประจำวันของพวกเขาก็มักจะมีมันหวานรวมอยู่ด้วย

 

เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้คนชอบทานมันหวานมีสุขภาพดี คือสารอาหารที่อยู่ในมันหวานนั้นเองค่ะ ในมันหวานมีสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ คือ เบต้าแคโรทีน ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยบำรุงสุขภาพตา ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง และมันหวานมีใยอาหารช่วยเรื่องการขับถ่าย ระบบลำไส้ และควบคุมน้ำตาลในเลือด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.mhlw.go.jp

https://president.jp/articles/-/58635?page=3

https://president.jp/articles/-/43453?page=2

Go to top