มันหวานช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ ⁉

มันหวานช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ ⁉

อย่างที่เราทราบกันดีว่ามันหวานมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี แมงกานีส โพแทสเซียม ยาราปิน มีสารต้านอนุมูลอิสระ รวมไปถึงช่วยควบคุมความดันโลหิต และน้ำตาลในเลือด แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากคือมันหวานช่วยลดน้ำหนัก ทำไมมันหวานถึงถูกยกมาพูดถึงในประเด็นนี้ เราจะพามาหาคำตอบกันค่ะ

 

✔ อย่างแรกเลยคือมันหวานช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ช่วยแก้ปัญหาท้องผูก เพราะมันหวานมียาราปินและเส้นใยอาหารจำนวนมาก (ยาราปินคือของเหลวสีขาวที่ออกมาเมื่อหั่นมันหวาน ว่ากันว่าดีสำหรับอาการท้องผูกเนื่องจากมีฤทธิ์เป็นยาระบาย)

 

✔ มันหวานช่วยให้อิ่มนานขึ้น เพราะว่าแป้งในมันหวาน เป็นใยอาหารที่ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายหรือดูดซึมได้ และเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ทำให้เมื่อกินเข้าไปจะช่วยให้อิ่มนานขึ้น

 

✔ ข้อนี้ไม่ใช่ประโยชน์ต่อร่างกายโดยตรง แต่ถือว่าเป็นความสุขในช่วงลดน้ำหนัก ในช่วงที่เราลดปริมาณน้ำตาลจากน้ำและขนมหวาน การได้ทานมันหวานที่มีรสชาติหวานอร่อยจะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นได้

 

มันหวานไม่ใช่อาหารที่ทานแล้วไม่อ้วน เพราะหากทานมากเกินไปก็ย่อมผลต่อน้ำหนักได้ แต่มันหวานเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับคนลดน้ำหนัก แต่อย่างไรแล้วก็ไม่ใช่จะทานแต่มันหวานแทนข้าวทุกมื้อ เพราะการได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายของเรา และที่สำคัญเลยสำหรับคนลดน้ำหนักคือ ต้องออกกำลังกายเป็นประจำ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ

 

Go to top